ทำเลทองคอนโดปี 2556


ในปี 2556 ภาพของการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสายที่ขยายออกสู่นอกเมืองเริ่มมีความชัดเจนขึ้นทุกขณะ ทำให้การ พัฒนาจะไม่กระจุกตัวเฉพาะในเมือง และเป็นที่จับตามองว่าทำเลรอยต่อของเมืองชั้นนอกกับชั้นในไปถึงชาน เมืองที่เดิมเคยเป็นทำเลของบ้าน

แนวราบ วันนี้จะเปลี่ยนไปสู่การพัฒนาในแนวสูงแน่นอน ขณะที่ทำเลบ้านแนวราบที่ชะลอตัวไปเมื่อปีที่
ผ่านมาเริ่มมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวและกลับมาคึกคักอีกครั้งในปีนี้

สัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์กล่าวว่า ปีนี้หลายทำเลของ บ้านแนวราบจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ทำเลที่อยู่อาศัยจะกระจายออกไปปริมณฑลมากขึ้น เนื่องจากที่ดินในเมือง ราคาแพงมาก โดยเริ่มด้วยทำเลบ้านแนวราบยอดนิยม อันดับต้นๆ ต้องยกให้ จ.นนทบุรีรถไฟฟ้าสายสีม่วงฟื้น 

โซนน้ำท่วม

ทั้งนี้ จ.นนทบุรี จะแบ่งออกเป็น 2 ตลาดสำคัญ คือ ตลาดบ้านแนวราบและตลาดคอนโดมิเนียม โดยในส่วน ของบ้านแนวราบส่วนใหญ่จะกระจายออกไปยังรอบนอกของตัวเมือง และอยู่ห่างจากตัวรถไฟฟ้าออกไป
เนื่องจากปัจจัยเรื่องรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่งผลให้ที่ดินตามแนวดังกล่าว เช่น อ.เมืองรัตนาธิเบศร์ ติวานนท์ ราคา
ปรับตัวสูงมากและมีคอนโดมิเนียมเกิดใหม่จำนวนมาก

สัมมา กล่าวอีกว่า นอกจาก จ.นนทบุรี แล้วปีนี้เชื่อว่าจ.ปทุมธานี จะกลับมาฟื้นตัวเช่นกันแม้ว่าจะไม่มีปัจจัย เรื่องรถไฟฟ้าหนุนแต่เป็นเพราะอยู่ใกล้รังสิต จึงได้รับอานิสงส์จากตัวเมืองรังสิตที่ขยายตัวมาก โดยที่ จ.ปทุมธานี จะยังคงเป็นตลาดหลักของบ้านแนวราบ สะท้อนได้จากตัวเลขปีที่แล้วที่บ้านแนวราบเกิดใหม่มีประมาณ 6,300 หน่วย ส่วนคอนโดมิเนียมเปิดใหม่มีเพียง 700 หน่วยเท่านั้น สมุทรปราการแนวราบบูมแทน

ขณะที่จังหวัดที่มาแรงมากในปีที่แล้วอย่างจ.สมุทรปราการ เพราะได้รับอานิสงส์จากน้ำท่วมโซนตะวันตก ทำให้โซนตะวันออกคึกคักแทน ซึ่งปีนี้จะเติบโตต่อเนื่องโดย จ.สมุทรปราการ ปีที่ผ่านมา มีสัดส่วนของบ้าน แนวราบและคอนโดมิเนียมใกล้เคียงกันโดยบ้านแนวราบเปิดใหม่มี 5,300 หน่วย ส่วนคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ 5,500 หน่วย แต่ปีนี้เชื่อว่าบ้านแนวราบเปิดใหม่ใน จ.สมุทรปราการ จะมากกว่าคอนโดมิเนียม เนื่องจากที่ผ่านมา มีคอนโดมิเนียมในบริเวณนี้จำนวนมากแล้วศรีนครินทร์-รามคำแหง โตต่อเนื่อง

กลับมาทางฝั่งกรุงเทพฯ ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ศรีนครินทร์รามคำแหง น่าจับตา มองสำหรับตลาดบ้านแนวราบในปีนี้ที่จะเติบโตต่อเนื่องโดยปีที่ผ่านมามีบ้านแนวราบเกิดใหม่ 6,200 หน่วย และ คอนโดมิเนียมเกิดใหม่ 4,200 หน่วย ซึ่งปัจจัยที่ย่านนี้มีบ้านแนวราบมากกว่าบ้านแนวสูงเพราะไม่มีรถไฟฟ้าผ่าน โดยตรง มีเพียงแอร์พอร์ตลิงค์ ซึ่งอาจไม่ใช่รถไฟฟ้าเส้นทางหลัก

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีปัจจัยเรื่องรถไฟฟ้า แต่ในช่วง 1-2 ปีมานี้ ย่านศรีนครินทร์-รามคำแหง ไม่ได้คึกคัก เฉพาะที่อยู่อาศัย แต่ตลาดค้าปลีกเติบโตมาก มีทั้งศูนย์การค้าเปิดใหม่และศูนย์การค้าเดิมที่มีการปรับโฉมใหม่ สะท้อนให้เห็นถึงกำลังซื้อที่ดีของคนย่านนี้

ขณะที่ วสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ที่ปรึกษาธุรกิจ
อสังหาริมทรัพย์ กลับมองต่างมุม โดยระบุว่า คอนโดมิเนียมยังคงขยายตัวมากในโซนตะวันออก แต่จะขยับไป เกาะเส้นทางรถไฟฟ้าใหม่ แบริ่ง-สมุทรปราการซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดคอนโดมิเนียมย่านบางปูมากขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจัยที่จะทำให้คอนโดมิเนียมในจ.สมุทรปราการ ยังเติบโตได้นั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเรื่องผังเมืองที่ หมดอายุทำให้เกิดช่องว่างในการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารสูงได้ถึง 10 เท่าของที่ดิน ส่วนบริเวณพัฒนาการ-ศรีนครินทร์ ใกล้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ที่ร่างผังเมืองใหม่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นสีแดง จะผลักดันให้ เกิดบ้านแนวสูงย่านนี้มากขึ้น รัชดาฯ-พระราม9-ลาดพร้าว ยังฮอต

สำหรับทำเลที่เข้าเมืองมาเล็กน้อย วสันต์กล่าวว่า ย่านรัชดาภิเษก พระราม 9 ลาดพร้าวรัชโยธิน จะคึกคัก ต่อเนื่องจากปีที่แล้วโดยจะเป็นคอนโดมิเนียมใกล้เมืองที่ราคาไม่แพงเพราะราคาที่ดินยังไม่สูงนัก ไม่เกิน 4-5 แสน บาทต่อตารางวา ซึ่งหากเทียบกับย่านสุขุมวิทตอนต้นและตอนกลาง ที่ปัจจุบันราคาขยับขึ้นไปไม่ต่ำกว่า 1 ล้าน บาทต่อตารางวาแล้ว

ทั้งนี้ ย่านรัชดาภิเษก พระราม 9 ลาดพร้าวรัชโยธิน จะยังเป็นทำเลที่ทำคอนโดมิเนียมขนาดประมาณ 30
ตารางเมตร ในราคาขาย8 หมื่นบาทหรือเริ่มต้น 2 ล้านบาทต่อยูนิตได้ไม่ยาก อีกทั้งยังเป็นย่านแหล่งงานขนาด ใหญ่และแหล่งช็อปปิ้งแห่งใหม่ จึงยังเป็นทำเลที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยต่อเนื่องราชพฤกษ์-เพชรเกษมพุ่งรับ2 สถานีใหม่

ส่วนแนวต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอสจากวงเวียนใหญ่ ที่ปีนี้มีความชัดเจนว่า 2 สถานีแรกที่จะเปิดให้บริการได้ ก่อน คือ สถานีโพธิ์นิมิตรและสถานีตลาดพลู ส่วนสถานีวุฒากาศและสถานีบางหว้า จะต้องรอการเชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค โดยปัจจุบันสถานีโพธิ์นิมิตรและสถานีตลาดพลูมีผู้ประกอบการเพียง ไม่กี่รายที่เข้ามาจับจองพื้นที่แล้ว เช่น กลุ่มแลนด์แอนด์เฮ้าส์ กลุ่มควอลิตี้ เฮาส์ และกลุ่มนารายณ์ พร็อพเพอร์ตี้ ปัจจุบันอุปทานส่วนใหญ่ที่มีขายในตลาดจะเป็นการขายแบบรีเซลส์ หรือซื้อมาขายต่อ

ขณะที่ห้องชุดมือหนึ่งในย่านดังกล่าว มีอุปทานเหลือขายอยู่ไม่มากนัก โดยมีกระแสข่าวว่าปีนี้อาจมีอุปทาน เกิดใหม่ในบริเวณนี้เพิ่มอีก จากทั้งรายกลางและรายใหญ่ ซึ่งหากเป็นคอนโดมิเนียมที่ติดริมถนน ใกล้สถานีโพธิ์ นิมิตรและสถานีตลาดพลู จะมีราคาเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาทแล้ว แต่หากขยับไปทางวงเวียนใหญ่และทาง เทอดไท-ตลาดพลู เริ่มมีรายเล็กและรายกลางปักธงเปิดขายในราคาล้านต้นๆ แล้ว สายสีน้ำเงินจุดพลุท่าพระ-บางแค

สำหรับทำเลท่าพระ-บางแค ในปีนี้จะร้อนแรงมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้มีคอนโดมิเนียมของกลุ่ม แอล.พี.เอ็น. ฯ 2 โครงการและกลุ่มเจ้าพระยามหานคร 2 โครงการ และกลุ่มศุภาลัย 1 โครงการ แต่หลังจากที่รถไฟฟ้าส่วนต่อ ขยายสายสีน้ำเงินจากหัวลำโพง-บางแค สถานีสุดท้ายสิ้นสุดที่เดอะมอลล์ บางแค มีงานก่อสร้างที่คืบหน้าไปมาก จึงเริ่มมีรายอื่นๆเข้ามาทำตลาดมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพฤกษา ที่ปักธงด้วยกัน 2 โครงการ โดยโครงการแรก พลัม คอนโดบางแค ราคาเริ่มต้น
8.99 แสนบาท ปิดการขายในเวลาอันรวดเร็ว ล่าสุดเพิ่งเปิดตัว ฟิวส์เซนเซ่ บางแค ราคาเริ่มต้น 1.39 ล้านบาทติด เดอะมอลล์ บางแค สู้กับฝั่งตรงข้ามพาร์คแลนด์ บางแค ของกลุ่มนารายณ์ พร็อพเพอร์ตี้ ราคาเริ่มต้น 2 ล้านบาท จับตาสายสีชมพูสร้างทำเลใหม่

แนวโน้มการประมูลรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ในปีนี้ เช่น สายสีชมพูและสายสีส้ม จะทำให้เกิดคอนโดมิเนียม
บนทำเลใหม่ๆ โดยสายสีชมพูจะผลักดันให้ปากเกร็ด มีนบุรี มีความน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งเดิมบริเวณนี้ส่วนใหญ่จะ เป็นตลาดบ้านแนวราบ

ขณะที่สายสีส้มจะกระตุ้นให้ตลาดคอนโดมิเนียมย่านรามคำแหง ลาดพร้าวมีนบุรี สุขาภิบาลตอนต้นๆ
ขยายตัวได้มากขึ้น ส่วนช่วงตอนปลาย เช่น สุขาภิบาลรามอินทรา หทัยราษฎร์ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นบ้านแนวราบ ซึ่งรถไฟฟ้าเส้นทางนี้จะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเชื่อมต่อไปทางรัชดาฯ-ลาดพร้าว หากเส้นทางนี้เกิดได้จริง การเติบโตทางฝั่งลาดพร้าวจะขยายออกไปรอบนอกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหลายทำเลจะคึกคักและร้อนแรงขึ้น แต่อนาคตที่ยังต้องอิงกับความคืบหน้าของรถไฟฟ้า ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐว่าจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีงูเล็กด้วยการเร่งการก่อสร้างและเปิดประมูล รถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ๆ ถ้ารัฐเดินหน้าเต็มที่รับรองปีนี้จะมีทำเลทองใหม่ๆ เกิดขึ้นอีกแน่นอน